Robot hút bụi chạy vòng quanh: Nguyên nhân và cách khắc phục

robot hút bụi chạy vòng quanh

Robot hút bụi chạy vòng quanh hay làm sạch một khu vực nhiều lần là vấn đề thỉnh thoảng gặp phải trong quá trình sử dụng. Vậy nguyên nhân chính nào gây ra sự cố này? Cách khắc phục như thế nào? Tìm hiểu ngay:

Lý giải tại sao robot hút bụi chạy vòng quanh?

Để lý giải lý do tại sao robot hút bụi chạy vòng quanh? Có nhiều nguyên nhân tác động khác nhau như tấm cảm bị kẹt, bánh xe gặp sự cố, lỗi phần mềm, cảm biến chống rơi bị bẩn,… 

robot hút bụi chạy vòng quanh
Tại sao robot hút bụi chạy vòng quanh? Do tấm cản bị kẹt

Tấm cản bị kẹt 

Nguyên nhân đầu tiên gây ra sự cố robot hút bụi lau nhà chạy vòng quanh gặp phải do tấm cản bị kẹt, thường do các mảnh vỡ tập hợp lại gây ra, khiến bộ phận này bị kẹt hoặc bị văn ra. Bên cạnh đó, có thể do cảm biến cản bị bẩn, tác động khiến chân không của robot sẽ gặp sự cố khi điều hướng đúng cách. Đây chính là 2 nguyên nhân phổ biến thường gặp trong quá trình sử dụng mà bạn cần biết.

Lý giải nguyên nhân tại sao chính bộ phận cảm biến cản là nguyên nhân thường gặp? Với vai trò thiết kế để bảo vệ thiết bị tránh khỏi những tai nạn phát sinh không đáng có. Hơn nữa, có thể bị nhầm tưởng khi thiết bị đang đến gần chướng ngại vật khi tấm cản bị kẹt ay bộ phận cảm biến cản bị bẩn. Do vậy, robot sẽ đi lùi lại hoặc di chuyển đi theo hướng khác, thực hiện lặp đi lặp lại hay đi vòng quanh liên tục.

Bánh xe gặp trục trặc

Robot hút bụi chạy vòng quanh do sự cố phát sinh xảy ra với bánh xe bên trái hoặc bên phải có thể sẽ khiến chân không robot hút bụi tiếp tục đi theo vòng tròn. Thông thường, nguyên nhân này phát sinh do các mảnh vụn bị mắc kẹt lại trong một trong các bánh xe robot, hoặc có khi là cả hai. Nếu bị mắc kẹt tại một trong các bánh xe, chân không robot hút bụi sẽ chạy vòng quanh, bởi bánh xe bị kẹt sẽ hoạt động giống như một chân trụ của robot.

Bên cạnh đó, robot làm sạch trên mặt sàn không bằng phải cũng có thể khiến robot làm sạch tại một khu vực nhiều lần. Bởi, thiết bị hoạt động hiệu quả nhất là trên bề mặt phẳng. Do vậy, nếu gặp sự cố robot chạy vòng quanh, chỉ cần di chuyển thiết bị tới bề  mặt phẳng và sau đó thực hiện nhấn nút CLEAN để robot bắt đầu lại quá trình làm sạch.

robot hút bụi chạy vòng quanh
Robot hút bụi chạy vòng quanh do bánh xe gặp trục trặc

Cảm biến chống rơi vỡ bị bẩn

Tại sao robot hút bụi chạy vòng quanh? Nguyên nhân tác động có thể do bộ phận cảm biến chống rơi vỡ bị bám bẩn. Sẽ tác động gây khó khăn trong việc robot hút bụi nhân dạng các góc cạnh và cầu thang do cảm biến bị che khuất.

Thiết kế các cảm biến để nhận dạng chính xác các cạnh, góc và cầu thang, và có thể nhìn thấy màu tối giống như một vách đá và không thể làm sạch. Chính điều khiển, làm cho thiết bị lùi lại và khiến robot làm sạch nhiều lần tại một khu vực.

Lỗi phần mềm

Nguyên nhân robot chạy vòng quanh có thể phát sinh do phần mềm. Trên thực tế, có những bản cập nhật phần mềm mới gây ra có sự cố điều hướng của thiết bị. Với sự cố này xảy ra, có thể robot hút bụi lau nhà.

Khi xảy ra sự cố phần mềm này, thiết bị có thể hoạt động quay xung quanh liên tục. Và để khắc phục sự cố này trên phần mềm, điều bạn cần làm chỉ là đợi đến lần cập nhật phần mềm tiếp theo.

Cách khắc phục lỗi robot hút bụi chạy vòng quanh

Trên đây là những chia sẻ, lý giải tại sao robot hút bụi chạy vòng quanh. ảnh hưởng tới hiệu quả vệ sinh, làm sạch toàn bộ không gian sàn nhà. Dưới đây chính là cách xử thiết bị hoạt động hiệu quả. Thiết bị không còn chạy lung tung, vòng quanh nữa:

robot hút bụi chạy vòng quanh
Cách khắc phục robot hút bụi chạy vòng quanh bằng cách làm sạch cảm biến

Làm sạch cảm biến

Nếu bạn nhận thấy rằng, thiết bị vẫn chạy vòng quanh, khắc phục bằng cách có thể cần phải vệ sinh, làm sạch cảm biến cản bên trong. Cách thực hiện bằng cách: Tiến hành mở cảm biến cản bằng cách lật ngược lại robot hút bụi và mở nắp. Sau khi đã mở nắp thiết bị, hãy kiểm tra thật kỹ xem có phát hiện được bất kỳ cảm biến cản của bị vướng, mắc kẹt hay không?

Sau khi kiểm tra, xử lý xong mà robot vẫn chạy vòng quanh. Lúc này, cần đảm bảo thực hiện làm sạch của chi tiết, bộ phận cảm biến cản bên trong.

Làm sạch bánh xe

Cách khắc phục robot hút bụi chạy vòng quanh xảy ra do phát sinh từ lỗi bánh xá, cần khắc phục như sau:

Đầu tiên chính là làm sạch bánh xe , thực hiện bằng cách đẩy bánh xe lên xuống nhiều lần và đảm bảo loại bỏ sạch các mảnh vụn bị rơi bám dính, bị kẹt cứng tranh bánh xe. Sau khi đã thực hiện làm sạch chung, hãy nhẹ nhàng quay hai bánh xe bằng hai tay, đảm bảo rằng chúng quay tự do và kết hợp với mỗi bánh xe đều có lực cản như nhau.

Vệ sinh cảm biến chống rơi vỡ

Khắc phục sự cố này xảy ra trên robot cần đảm bảo rằng làm sạch các cảm biến tốt nhất. Để có thể khắc phục được điều này, chỉ cần thực hiện lau sạch các cảm biến bằng miếng bọt sạch được làm ẩm nhẹ.

Qua bài viết trên, đồ điện tử gia dụng đã chia sẻ đến bạn tại sao robot hút bụi chạy vòng quanh và cách khắc phục nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo thiết bị hoạt động, vận hành hiệu quả nhất. Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn có thể tự khắc phục sự cố gặp phải trên robot, trả lại sàn nhà sạch thoáng trong lành.