Tác hại của máy lọc không khí tiềm ẩn trong khi sử dụng

tác hại của máy lọc không khí

Máy lọc không khí mang lại những công dụng tuyệt vời, lọc sạch bầu không khí sạch thoáng trong lành, sạch tới 99% các loại bụi bẩn, bụi mịn, vi khuẩn, mùi hôi, lông thú, nấm mốc,… Tuy nhiên, bên cạnh những công dụng mang lại, còn tiềm ẩn các tác hại của máy lọc không khí khi lựa chọn sản phẩm, không sử dụng đúng cách. Vậy có những tác hại tiềm ẩn nào? Bài viết ngay dưới đây giúp bạn có lời giải đáp.

Tác hại của máy lọc không khí tiềm ẩn khi sử dụng

Dưới đây là một số tác hại của máy lọc không khí tiềm ẩn ảnh hưởng tới quá trình hoạt động, chất lượng thiết bị, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng. Nếu không được phát hiện và xử lý đúng cách kịp thời không chỉ gây tổn hại về mặt kinh tế, tác động tới sức khỏe của người dùng, ảnh hưởng về mặt môi trường:

tác hại của máy lọc không khí
Tác hại của máy lọc không khí ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng

Tạo ra sự chủ quan 

Nhiều người sử dụng máy lọc không khí khá chủ quan với tình trạng không khí bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng trong những năm gần đây. Với sự chủ quan khi mở cửa suốt cả ngày và rồi bụi bẩn, các chất ô nhiễm từ bên ngoài lan tỏa, bay vào trong nhà của bạn. Hay thậm chí, không đeo khẩu trang khi đi ra đường,…. Chính sự chủ quan này vô tình khiến nhiều người tự đặt mình vào mối nguy hại, ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng.

Ô nhiễm ngược

Trên thị trường hiện nay, đa dạng model máy lọc không khí cải tiến nâng cao, sử dụng bộ lọc Hepa giúp lọc sạch bụi bẩn, bụi mịn. Tuy nhiên, đây là bộ lọc không thể vệ sinh được. Bên cạnh đó, theo thời gian sử dụng, các loại bụi bẩn, các chất ô nhiễm sẽ bám dính, tích tụ trên bề mặt bộ lọc Hepa ngày càng nhiều. Và chính điều này là một trong những tác hại của máy lọc không khí tiềm ẩn nếu người dùng không phát hiện, xử lý kịp thời, đúng cách.

Thời gian đầu, bộ lọc Hepa hoạt động với hiệu suất làm sạch không khí giảm dần. Tuy nhiên, đến một mức nhất định, luồng không khí đi qua bộ lọc Hepa không chỉ không làm sạch được mà còn có thể gây ra tình trạng ô nhiễm hơn, bởi có thể cuốn theo bụi bẩn bám dính trên bộ lọc và đi ra bên ngoài. Đây chính là tình trạng ô nhiễm ngược.

tác hại của máy lọc không khí
Máy lọc không khí có thể gây ra tình trạng ô nhiễm ngược khi sử dụng không đúng cách

Hao phí điện năng sử dụng

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, chọn lựa từng model máy lọc không khí khác nhau trong gia đình mà sẽ có mức công suất thay đổi. Thiết bị có công suất càng cao thì mức điện năng tiêu thụ càng lớn. Đặc biệt hơn, máy lọc khí tích hợp công nghệ lọc lạc hậu hay đã qua sử dụng trong thời gian dài thì lượng điện năng tiêu tốn càng lớn hơn. Tình trạng này sẽ gây ra gánh nặng hóa đơn tiền điện hàng tháng tăng cao của gia đình.

Duy trì chi phí và phát sinh cao

Tác hại của máy lọc không khí là gì? Phần lớn các sản phẩm máy lọc không khí có mặt trên thị trường hiện nay đều không có khả năng vệ sinh bộ lọc. Mà thay vào đó, sau khoảng thời gian sử dụng cần phải thay thế, tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm không khí thường dao động khoảng 3-6 tháng.

Chi phí thay thế bộ lọc mới có nhiều loại khác nhau, có mức giá thành từ hàng trăm nghìn tới giá thành hàng triệu đồng. Và bạn có thể tưởng tượng được chi phí không hề nhỏ để thay thế định kỳ bộ lọc nếu sử dụng trong nhiều năm là lớn đến mức nào.

Ảnh hưởng ô nhiễm môi trường

Đa chia sẻ ở trên, bạn đã biết rằng bộ lọc không thể vệ sinh và cần phải thay mới định kỳ. Vậy câu hỏi đặt ra: Bộ lọc được thay thế sẽ đi về đâu? Chính là thải ngược lại ra môi trường tự nhiên.

Trên thị trường hiện nay, bộ lọc Hepa phổ biến được cấu tạo từ vật liệu sợi thủy tinh không thể tái chế, và thời gian phân hủy vô cùng lâu, ảnh hưởng tới môi trường.

tác hại của máy lọc không khí
Có thể phát sinh tiếng ồn lớn ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dùng

Gây ra tiếng ồn lớn

Tiếng ồn lớn chính là tác hại của máy lọc không khí phát ra trong khi hoạt động. Đặc biệt, chính là các sản phẩm đồ điện tử gia dụng đã qua sử dụng, thời gian dài không vệ sinh hoặc thay thế mới bộ lọc. Máy lọc khí phát ra tiếng ồn lớn không chỉ ảnh hưởng tới độ bền của sản phẩm, mà còn ảnh hưởng khó chịu đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của các thành viên trong gia đình.

Mùi hôi khó chịu

Gây ra mùi hôi khó chịu trên bộ lọc sau thời gian sử dụng chính là các loại bụi bẩn, bụi mịn, vi khuẩn, virus, các chất ô nhiễm tích tụ lâu ngày. Mùi hôi khó chịu không ảnh hưởng tới độ bền của thiết bị, ảnh hưởng tới tâm trạng của người dùng mà còn tác động tiêu cực với sức khỏe người dùng.

Qua bài viết trên, tác hại của máy lọc không khí ảnh hưởng tới độ bền của sản phẩm, đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dùng, ô nhiễm môi trường. Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu rõ những tác hại tiềm ẩn khi không sử dụng máy lọc không khí đúng cách, để tránh những tác động xấu ảnh hưởng nghiêm trọng trong quá trình sử dụng.