Máy lọc không khí có tốn điện không? Mức điện năng tiêu thụ

máy lọc không khí có tốn điện không

Máy lọc không khí có tốn điện không? Đây là băn khoăn của nhiều người dùng lo lắng hóa đơn tiền điện tăng cao mỗi tháng. Vậy để có lời giải đáp chính xác về mức điện năng tiêu thụ của máy lọc không khí? Chia sẻ dưới đây đưa ra lời giải đáp chính xác.

Giải đáp: Máy lọc không khí có tốn điện không?

Máy lọc không khí là một trong những thiết bị quen thuộc trong nhiều gia đình, có vai trò lọc sạch toàn diện bầu không khí, sạch bụi bẩn, vi khuẩn, khử sạch mùi hôi,… trả lại không gian sạch sẽ, thoáng mát, trong lành. Vậy dùng máy lọc không khí có tốn điện năng không? Mức tiêu thụ điện năng phụ thuộc vào những yếu tố:

máy lọc không khí có tốn điện không
Dùng máy lọc không khí có tốn điện không? Tùy thuộc vào công suất, cách sử dụng của người dùng

Mức điện năng tiêu thụ trung bình

Để có lời giải đáp cho thắc mắc: dùng máy lọc không khí có tốn điện không? Đầu tiên, bạn cần biết được mức tiêu thụ điện năng trung bình là bao nhiêu. Tùy thuộc vào kích thước sẽ có sự khác biệt lớn về mức điện năng tiêu thụ. Cùng với đó, đánh giá mức tiêu thụ điện năng thông qua hai yếu tố chính là công suất và chi phí điện năng.

Công suất

Xếp hạng dựa vào công suất hoặc công suất hoạt động của máy lọc không khí để biết được mức lượng điện năng tiêu thụ của thiết bị. Phần lớn các sản phẩm máy lọc không khí sử dụng quen thuộc trong gia đình, mức công suất dao động khoảng 30-120W. Chia sẻ dưới đây, giúp người dùng nhận biết, so sánh mức công suất máy lọc không khí tiêu thụ với một số thiết bị điện trong nhà phổ biến khác:

– Máy lọc không khí: 60W (mức trung bình)

– Máy tính xách tay: 60W

– Tủ lạnh: 200W

– Máy giặt: 500W

– Lò vi sóng: 800W

– Máy rửa chén: 1800W

Với  những chia sẻ trên, bạn thấy rõ mức điện năng tiêu thụ của máy lọc không khí so với hầu hết các thiết bị điện năng khác trong nhà thực sự không tiêu tốn nhiều điện năng. Tuy nhiên, thời gian hoạt động của máy lọc không khí trong một ngày kéo dài hơn so với phần đa các thiết bị khác trong nhà.

dùng máy lọc không khí có tốn điện không
Máy lọc không khí có mức công suất trung bình 60W

Chi phí điện năng

Dùng máy lọc không khí có tốn điện không? Để tính toán chi phí điện năng tiêu thụ các thiết bị điện, máy lọc không khí trong gia đình, cần phải chuyển đổi mức công suất tiêu thụ thành kWh. Ở Việt Nam, mỗi kWh có mức giá điện trung bình khoảng 2000 VNĐ.

Do vậy, các yếu tố đầu vào để tính toán mức chi phí điện năng tiêu thụ là công suất tiêu thụ, số giờ sử dụng và giá điện năng. Mức chi phí điện năng tiêu thụ sẽ thay đổi ít nhiều phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng khác nhau của mỗi gia đình. Qua đó, bạn có thể thấy rằng, máy lọc không khí có mức tiêu thụ, chi phí vận hành tiết kiệm so với nhiều thiết bị khác.

Máy lọc không khí sử dụng điện làm gì?

Với thiết kế cấu trúc khá đơn giản, trang bị quạt hút không khí từ bên ngoài phòng của bạn. Sau đó, luồng không khí đi qua một hoặc nhiều bộ lọc, đây là bộ phận có vai trò giữ lại các chất ô nhiễm và đưa trở lại không gian phòng luồng không khí sạch sẽ. Trong quá trình hoạt động này, quạt chính là nguồn tiêu thụ điện chính của thiết bị.

Bên cạnh đó, các bộ phận linh kiện điện tử nhỏ hơn được trang bị trên máy lọc không khí cũng tiêu thụ một ít điện năng. Các bộ phận linh kiện này có thể là nút điều khiển, màn hình hiển thị, chip Wifi, cảm biến đo chất lượng không khí,… Tuy nhiên, so với quạt thì các linh kiện này tiêu thụ rất ít điện năng.

máy lọc không khí có tốn điện không
Máy lọc không khí tùy thuộc tốc độ hoạt động sẽ tiêu tốn điện năng khác nhau

Tốc độ hoạt động

Máy lọc không khí có tốn điện không? Tốc độ hoạt động là yếu tố tác động đến mức điện năng tiêu thụ của sản phẩm. Bên cạnh đó, định mức công suất chính là điểm cần lưu ý với phần lớn các máy lọc không khí là lượng điện năng tiêu thụ tối đa trong một giờ. Đây chính là khi thiết bị hoạt động ở tốc độ quạt cao nhất.

Đối với việc sử dụng máy lọc không khí thông thường tại nhà, chỉ có thể hoạt động ở tốc độ quạt cao nhất trong khoảng thời gian vài giờ mỗi ngày. Trên thị trường hiện nay, nhiều sản phẩm máy lọc không khí còn tích hợp cảm biến chất lượng không khí để điều chỉnh tự động tốc độ quạt dựa trên chất lượng không khí trong không gian phòng. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần giúp máy lọc hoạt động hiệu quả cao và đảm bảo tiết kiệm mức điện năng tốt nhất.

Qua bài viết trên, đồ điện tử gia dụng giải đáp với thắc mắc: Dùng máy lọc không khí có tốn điện không? Phụ thuộc vào công suất, cách sử dụng mà sẽ tiêu tốn mức điện năng  khác nhau. So với các thiết bị điện tử khác, máy lọc không khí sẽ tiêu tốn chi phí điện năng tiết kiệm. Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp người dùng không còn lo lắng hóa đơn tiền điện mỗi tháng, thoải mái sử dụng hàng ngày, tận hưởng bầu không gian sạch thoáng, thoải mái nhất mỗi khi trở về nhà.