Máy lọc không khí bị hôi – Nguyên nhân và cách xử lý chuẩn

máy lọc không khí bị hôi

Máy lọc không khí bị hôi ảnh hưởng tới bầu không khí sạch, trong lành cho không gian sống, ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng. Nhắc tới máy lọc không khí với vai trò lọc sạch toàn bộ bầu không khí sạch bụi bẩn, vi khuẩn, khử mùi trong gian nhà. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng thiết bị gặp phải sự cố bị hôi, không khử được mùi. Vậy máy lọc không khí có mùi hôi do nguyên nhân nào? Cách khắc phục như thế nào?

Nguyên nhân máy lọc không khí bị hôi

Màng lọc than hoạt tính bị lỗi, hư hỏng

Máy lọc không khí có khả năng khử sạch mùi hôi nhờ trang bị màng lọc than hoạt tính, chính là một trong những  bộ phận quan trọng của thiết bị. Màng lọc có vai trò chính là lọc sạch bụi bẩn, vi khuẩn, khử sạch mùi hôi khó chịu trong không khí trong phòng. Bộ phận này không chỉ giúp lọc sạch các chất gây hại tới sức khỏe cho cả gia đình, còn khắc phục, khử sạch hiệu quả các mùi khó chịu như mùi đồ ăn, thú cưng, mùi thuốc lá,… 

Máy lọc không khí bị hôi
Máy lọc không khí bị hôi do màng lọc than hoạt tính bị hư hỏng

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng phát sinh sự cố máy lọc không khí có mùi hôi thì có thể xảy ra do màng lọc than hoạt tính bị hư hỏng sau thời gian dài sử dụng. Thông thường, tuổi thọ của màng lọc than hoạt tính kéo dài 2-3 năm, tùy thuộc vào model, hãng sản xuất, và ảnh hưởng nhiều chính là mức độ ô nhiễm mùi trong gian phòng sử dụng.

Tắc kẹp bộ lọc

Máy lọc không khí bị hôi không chỉ do màng lọc than hoạt tính gặp sự cố, mà còn có thể do tắc kẹp bộ lọc. Bởi khi bộ lọc bị tắc kẹp ảnh hưởng tới quá trình hoạt động, vận hành không hiệu quả, gây ra mùi hôi trong máy.

Sử dụng thiết bị quá thời gian

Trong trường hợp, máy lọc không khí sử dụng quá lâu, hoạt động không hiệu quả, bộ lọc có thể xuất hiện mùi hôi do mức độ ô nhiễm cao trong không khí.

Nhiệt độ cao

Nếu đặt thiết bị, sử dụng trong điều kiện môi trường nhiệt độ cao, có thể là nguyên nhân máy lọc không khí có mùi hôi do tăng nhiệt trong máy.

máy lọc không khí bị hôi
Máy lọc không khí xuất hiện mùi hôi do bảo trì và vệ sinh không thường xuyên

Bảo trì và vệ sinh

Sau thời gian sử dụng, thiết bị không được vệ sinh, bảo dưỡng, bảo trì định thì thì bộ lọc có thể bị quá tải, dẫn tới hiệu suất làm việc bị giảm. Bởi làm việc trong môi trường không bị bị ô nhiễm, thiết bị hoạt động vượt quá công suất dẫn tới tình trạng bị quá tải, máy lọc không xử lý triệt để được mùi hôi.

Máy lọc không khí bị hôi trong quá trình sử dụng dẫn tới ảnh hưởng chất lượng bầu không bị bị suy giảm, bị ô nhiễm. Tình trạng này ảnh hưởng tới trải nghiệm, gây ra cảm giác khó chịu đối với người dùng, đặc biệt nghiêm trọng hơn chính là ảnh hưởng tới hệ hô hấp của các thành viên trong gia đình. Nếu thiết bị không xử lý được mùi hôi, mùi thuốc lá, hóa chất sẽ tác động trực tiếp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Cách khắc phục máy lọc không khí có mùi hôi

Vệ sinh máy lọc không khí 

Khi nhấn thấy thiết bị làm việc không hiệu quả, không xử lý triệt để được toàn bộ bụi bẩn, mùi hôi khó chịu thì bạn cần thực hiện vệ sinh máy lọc không khí. Để đảm bảo vệ sinh thiết bị hiệu quả, cần thực hiện tuần tự theo các bước sau:

– Lau dọn sạch bụi bẩn: Để tránh sự cố máy lọc không khí bị hôi cần vệ sinh sạch thiết bị. Đầu tiên, sử dụng bàn chải mềm, khăn giấy khô hoặc khăn mềm ẩm để làm sạch các loại bụi bẩn bám dính trên màng lọc.

– Rửa sạch bộ lọc: Hãy rửa lọc bộ lọc bằng nước sạch, và để khô trước khi thao tác lắp lại vào máy lọc. Lưu ý: Nên sử dụng đi kèm chất tẩy rửa chuyên dụng để đảm bảo làm sạch, tránh ăn mòn bộ lọc.

– Lau chùi thân máy thường xuyên để đảm bảo tránh tình trạng tích tụ bụi bẩn bám dính.

Lưu ý: Để vệ sinh thiết bị đúng cách, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Mỗi máy lọc không khí có cấu tạo bộ lọc khác nhau, do vậy bạn hãy tìm hiểu kỹ hướng dẫn trước khi tiến hành vệ sinh. Người dùng cần vệ sinh thiết bị thường xuyên, định kỳ, để đảm bảo tránh để phát sinh lỗi xảy ra mới xử lý.

máy lọc không khí có mùi hôi
Khắc phục máy lọc không khí có mùi hôi bằng cách vệ sinh sạch thiết bị

Bảo dưỡng định kỳ

Để máy lọc không khí bị hôi cần bảo dưỡng định kỳ. Bởi máy lọc không khí chính là đồ điện tử cần bảo dưỡng định kỳ để có thể phát hiện và thay thế linh kiện kịp thời. Bên cạnh đó, cần thay mới bộ lọc sau thời gian sử dụng nhất định để đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả, tốt nhất. Hơn nữa, tuổi thọ của bộ lọc Hepa sẽ khác nhau tùy theo từng hãng sản xuất. Trên thị trường hiện nay, một số dòng máy lọc không khí trang bị chức năng hiển thị, và tình trạng bộ lọc sẽ được thông báo chi tiết để người dùng theo dõi dễ dàng.

Qua bài viết trên, đồ điện tử gia dụng đã chia sẻ tới người dùng thắc mắc: Máy lọc không khí bị hôi do nguyên nhân nào? Cách xử lý đúng cách. Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp người dùng khắc phục nhanh sự cố ngay tại nhà, đảm bảo hoạt động hiệu quả tránh ảnh hưởng tới trải nghiệm, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, của các thành viên trong gia đình.