Tại sao tivi bị mất tiếng? Cách khắc phục hiệu quả

tivi bị mất tiếng

Tivi bị mất tiếng chính là một trong sự cố thường gặp, phát sinh trong quá trình sử dụng, ảnh hưởng tới trải nghiệm khi dùng tivi. Vậy tại sao tivi bị mất tiếng? Cách khắc phục như thế nào để tự xử lý nhanh chóng, hiệu quả, tránh những phát sinh ảnh hưởng tới độ bền, trải nghiệm xảy ra.

Tại sao tivi bị mất tiếng? Cách khắc phục hiệu quả

Tivi là một trong những thiết bị điện tử quen thuộc, không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, mang đến những trải nghiệm giải trí thoải mái nhất. Tivi bị mất tiếng làm thế nào? Cách khắc phục ra sao? Tùy thuộc vào từng nguyên nhân, yếu tố tác động sẽ có cách xử lý tối ưu nhất:

tivi bị mất tiếng
Tại sao tivi bị mất tiếng? Có thể do bạn nhấn phải nút Mute

Nhấn phải nút Mute (Tắt âm)

Nguyên nhân

Do người dùng quên hay vô tình nhấn phải nút Mute trong lúc đang xem tivi khiến tivi mất tiếng đột ngột, và chỉ có hình ảnh chuyển động. Nút Mute với biểu tượng trên remote phổ biến với hình cái loa có dấu gạch, đây chính là nút tắt tiếng tạm thời.

Cách khắc phục

Bạn chỉ cần nhấn vào nút Mute một lần nữa hoặc tăng âm lượng tivi lên là có tiếng trở lại.

Tivi bị tụt điện áp mạch xử lý

Nguyên nhân

Một số tivi trong quá trình sử dụng bị tụt điện áp mạch xử lý, dẫn tới sẽ khóa luôn tín hiệu Audio trên thiết bị, dẫn tới sự cố tivi bị mất tiếng.

Cách khắc phục

Khi tivi gặp phải sự cố này xử lý đơn giản, người dùng hãy tắt tivi hoặc ngắt hẳn nguồn, chờ một lát rồi mở lại tivi, lúc này âm thanh sẽ trở lại bình thường.

Gặp lỗi khi dò kênh

Nguyên nhân

Trong quá trình dò kênh, xảy ra hiện tượng bị mất tiếng xảy ra trên một kênh hoặc gặp phải ở tất cả các kênh. Điều này xảy ra có thể phát sinh do lỗi từ hệ thống đầu thu, xử lý đơn giản, hiệu quả mà không cần thiết phải mang đi sửa.

Cách khắc phục

Cách khắc phục tivi bị mất tiếng trong trường hợp này đơn giản. Khi xem truyền hình cáp thì người dùng cần chuyển sang các kênh khác để kiểm tra sự cố xảy ra chỉ trên một kênh hay tất cả các kênh. Nếu chỉ bị mất tiếng 1 kênh thì thực hiện dò lại kênh bị mất tiếng  (dò tay/thủ công).

Trong trường hợp bị mất tiếng ở tất cả các kênh, bạn chỉ cần thao tác bấm nút Mute trên remote đầu thu. Nếu mà chưa khắc phục được thì cần dò lại đài cần kiểm tra thêm bị mất tiếng xảy ra khi kết nối với các thiết bị khác hay không. Nếu hiện tượng chỉ xảy ra trên kênh truyền hình bị lỗi, hãy liên hệ tới đơn vị bán đầu thu để được tư vấn, hỗ trợ.

tivi bị mất tiếng làm thế nào
Tivi bị mất tiếng làm thế nào? Xác định nguyên nhân, xử lý đúng cách

Sự cố tại cáp kết nối giữa đầu thu và tivi

Nguyên nhân

Do cáp kết nối giữa tivi và đầu thu bị lỏng hoặc bị lỗi, hoặc sau thời gian sử dụng dài có thể đã bị đứt, hỏng. 

Cách khắc phục

Đầu tiên cần kiểm tra lại cáp kết nối, nếu dây bị lỏng thì gắn chặt lại, nếu tình trạng dây cáp bị rỉ sét hoặc đứt thì liên hệ tới nhà cung cấp truyền hình cáp để thay thế dây mới.

Phần mềm đầu thu đã cũ

Tại sao tivi bị mất tiếng? Đối với gia đình sử dụng truyền hình An Viên AVG thì sự cố xảy ra có thể do phần mềm đầu thu đã cũ. Để khắc phục sự cố này, bạn nên kiểm tra phiên bản phần mềm đầu thu, nếu chưa phải phiên bản phần mềm mới nhất thì hãy liên hệ tới AVG để tiến hành nâng cấp. Nếu trong trường hợp, phiên bản phần mềm mới nhất hãy gọi tới AVG để kiểm tra chi tiết hoặc thiết lập lại cấu hình mặc định cho đầu thu.

Lỗi mất tiếng trên video

Nguyên nhân

Khi kiểm tra xem tivi với các video qua mạng Internet, USB, DVD vẫn hoạt động bình thường thì xác định tivi thông minh không bị lỗi. Sự cố xảy ra có có thể lỗi mất tiếng ở một vài video.

Cách khắc phục

Cách chỉnh tivi bị mất tiếng trong trường hợp này dễ dàng bằng cách thực hiện chuyển kênh hoặc kiểm tra bằng việc mở xem video khác. Nếu kiểm tra mà các kênh hoặc trên video đều bị mất tiếng thì lỗi có thể xảy ra xuất phát từ tivi, đầu thu hoặc đang tắt âm.

cách khắc phục tivi bị mất tiếng
Cách khắc phục tivi bị mất tiếng do lỗi mất tiếng trên video

Tín hiệu từ nhà cung cấp kết nối kém, không ổn định

Nguyên nhân

Khi xem tivi trên các video Youtube, kết nối qua USB, mạng Internet hoặc DVD thì xác định được tivi không gặp lỗi, sự cố này xảy ra chỉ do tín hiệu kém. Lỗi tín hiệu kết nối kém có thể kéo theo một số hiện tượng đi kèm như màn hình tivi bị đứng hình, bị giật, bị sọc.

Cách khắc phục

Liên hệ tới nhà cung cấp truyền hình cáp để cử người xuống kiểm lại lại tín hiệu của smart TV. Nếu xem video trên mạng Internet, Youtube, hoặc qua kết nối USB vẫn bị mất tiếng thì có thể xác định lỗi tivi, cần mang thiết bị đi sửa chữa hoặc bảo hành.

Do đứt cuộn dây loa hoặc lỗi hỏng chân biến áp, IC

Nguyên nhân

Do đứt cuộn dây loa sau thời gian dài sử dụng mà bạn không hề hay biết, hoặc gặp phải do hỏng IC, chân biến áp dẫn tới tivi mất tiếng.

Cách khắc phục

Người dùng cần thường xuyên kiểm tra cuộn dây loa, chân biến áp định kỳ. Nếu phát hiện dây bị đứt thì sửa chữa và được thay thế kịp thời.

Qua bài viết trên, đồ điện tử gia dụng đã chia sẻ tại sao tivi bị mất tiếng? Cách khắc phục như thế nào? Tùy thuộc vào từng nguyên nhân tác động khác nhau sẽ có cách xử lý, tùy chỉnh phù hợp để tivi hoạt động bình thường, trải nghiệm thoải mái nhất.