Tivi tự động bật tắt – Nguyên nhân và cách khắc phục

Tivi tự động bật tắt

Tivi tự động bật tắt là một trong những tình trạng phổ biến xảy ra trong quá trình sử dụng, ảnh hưởng tới độ bền, vừa ảnh hưởng tới trải nghiệm giải trí, thư giãn của người dùng. Vậy tivi bị bật tắt liên tục do đâu? Làm thế nào để khắc phục? Khám phá ngay!

Nguyên nhân tivi tự động bật tắt do đâu?

Sự cố tivi bị bật tắt liên tục biểu hiện dễ thấy là smart tivi tự động tắt trong quá trình sử dụng mà không có bất cứ thông báo hoặc lỗi hiển thị ngay trên màn hình. Và chỉ sau vài phút hay có thể ngay lập tức sau khi tắt thì tivi bật lại và hoạt động lại bình thường. Lỗi tivi tự động bật tắt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: khách quan, chủ quan. Để khắc phục sự cố này, cần xác định chính xác sự cố xảy ra do vấn đề gì:

Tivi tự động bật tắt
Tivi tự động bật tắt do nguyên nhân chủ quan, khách quan

– Nguồn điện chập chờn, kém ổn định hoặc cầu chì, tụ lọc nguồn hỏng.

– Tivi đã sử dụng thời gian dài, linh kiện bên trong sau thời gian dài hoạt động không hiệu quả như lúc mới mua.

– Thiết bị đặt trong môi trường ẩm thấp, dẫn tới vi mạch điện tử bị ảnh hưởng gây hư hỏng và chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tivi bị bật tắt liên tục. 

– Cài thời gian bật/tắt tự động mà không cần dùng tới điều khiển, đây là tính năng giúp người dùng kiểm soát thời gian xem tivi. 

– Tắt tivi bằng dây nguồn thông thường chứ không phải điều khiển. Chính thói quen của người dùng khiến tivi bị ảnh hưởng, nhanh hư hỏng, hay gặp lỗi và ảnh hưởng tới tuổi thọ của thiết bị. 

– Tự động cập nhật phần mềm nên tivi tự tắt máy và tự bật lại.

Cách khắc phục tivi bị bật tắt liên tục hiệu quả

Khởi động lại tivi

Để khắc phục sự cố smart TV tự động bật tắt, bạn hãy thử khởi động lại tivi, tắt nguồn điện kết nối với thiết bị. Sau khi tắt tivi tầm 5 phút, hãy khởi động lại. Nếu sau khi thực hiện mà lỗi vẫn chưa được khắc phục, hãy thao tác thực hiện các cách xử lý tiếp theo.

Tivi tự động bật tắt
Tivi tự động bật tắt xử lý bằng cách khởi động lại tivi

Kiểm tra nguồn điện

Hãy kiểm tra tình trạng nguồn điện hoặc các thiết bị kết nối với tivi. Nếu kiểm tra nhận thấy dây điện bị hỏng, hãy dùng băng dính cách điện quấn chặt quanh vị trí đó hoặc hãy thay thế bằng dây nguồn mới.

Cân nhắc vị trí lắp đặt

Vị trí lắp đặt cũng chính là nguyên nhân gây ra lỗi tivi tự động bật tắt. Vị trí đặt tivi cần tránh khu vực ẩm ướt, nơi chật hẹp. Hơn nữa, khu vực khô ráo, thoáng, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp sẽ là vị trí đặt lý tưởng để lắp đặt tivi.

Kiểm tra cài đặt tivi

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây lỗi tivi bị bật tắt liên tục bắt nguồn từ người dùng khi vô tình thao tác cài đặt thời gian xem. Do vậy, khắc phục tình trạng này nên mở smart tivi và thao tác tắt tính năng cài đặt và tùy chỉnh lại khung thời gian xem phù hợp.

Chế độ kiểm soát điện năng PC

Chế độ kiểm soát điện năng PC hoạt động giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả, vẫn đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định. Tuy nhiên, chế độ này sẽ ảnh hưởng tới khả năng tự động bật/tắt tivi. Để khắc phục sự cố tivi tự động bật tắt, người dùng thao tác: Chọn phần Cài đặt → Sinh thái, kiểm tra các tiện ích đã được thiết lập và tắt đi nếu muốn.

tivi bị bật tắt liên tục
Xử lý tivi bị bật tắt liên tục bằng cách khôi phục dữ liệu ban đầu

Khôi phục dữ liệu ban đầu

Khi bộ nhớ thiết bị đầy và gây ra lỗi thao tác xảy ra trong quá trình sử dụng. Để khắc phục, nên thiết lập dữ liệu cài đặt gốc ban đầu để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định. Đảm bảo các cài đặt sẽ được trở về các mặc định ban đầu trừ cài đặt mạng.

Thực hiện các thao tác: nhấn Home → Setting → Tùy chọn thiết bị → Đặt lại → Thiết lập lại dữ liệu ban đầu → xác nhận Xóa mọi thứ.

Cập nhật phần mềm 

Với trường hợp tivi tự động bật tắt để cập nhật phiên bản phần mềm mới nhất, cần lưu ý trong quá trình cập nhật tránh rút dây điện hay ngắt ngang nguồn điện để tránh gây hư hỏng bo mạch điện thiết bị.

Thay đổi thói quen

Cần thay đổi thói quen người dùng, hãy tắt tivi bằng điều khiển rồi mới ngắt nguồn điện. Thao tác này giúp thiết bị hoạt động hiệu quả và độ bền cao.

Liên hệ đơn vị sửa chữa

Nếu sau khi áp dụng các cách khắc phục nên nhưng lỗi vẫn chưa được xử lý thì hãy liên hệ tới trung tâm bảo hành, đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp để được kiểm tra, sửa chữa nhanh nhất.

Qua bài viết trên, đồ điện tử gia dụng đã chia sẻ tới bạn các nguyên nhân gây ra lỗi tivi tự động bật tắt và cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp người dùng xử lý phát sinh hiệu quả, đảm bảo độ bền, trải nghiệm giải trí, thư giãn thoải mái nhất.