Màn hình tivi bị bóng mờ: Nguyên nhân và cách khắc phục

màn hình tivi bị bóng mờ

Màn hình tivi bị bóng mờ chính là một trong những sự cố thường gặp trong quá trình sử dụng, ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh hiển thị. Vậy tivi bị bóng mờ do nguyên nhân nào? Cách khắc phục? Tham bảo bài viết dưới đây.

Màn hình tivi bị bóng mờ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đầu trục cáp sau tivi bị lỏng hoặc hỏng

Tivi sau thời gian sử dụng thì bộ phận trục cáp phía sau bị mòn và sẽ không còn khít chặt  với đầu cắm dây cáp. Do vậy, sẽ khiến dây cáp tivi bị lòng và dẫn tới tivi bị mất tín hiệu khiến hình ảnh bị bóng mờ.

màn hình tivi bị bóng mờ
Màn hình tivi bị bóng mờ có thể do đầu trục cáp tivi bị lỏng hoặc hỏng

Cách khắc phục

Khi màn hình tivi bị bóng mờ, khắc phục đơn giản bằng cách lắc nhẹ đầu cáp kết nối, nếu màn hình không còn xuất hiện bị mờ thì hãy siết chặt lại đầu cáp tivi vừa kiểm tra. Tuy nhiên, nếu màn hình tivi vẫn gặp sự cố bị mờ, kiểm tra dây cáp đồng trục phía sau của màn hình, nếu nhận thấy chui cáp có dấu hiệu bị gỉ sét hoặc đứt gãy thì nên thay thế cọng cáp mới.

Tín hiệu gốc bị suy yếu

Một số tivi thông minh sử dụng truyền hình cáp sẽ bị giới hạn số lượng, thông thường sẽ giới hạn sử dụng khoảng 2 thiết bị. Tuy nhiên, nhiều gia đình không chú ý sử dụng vượt quá thiết bị quy định, chính điều này dẫn tới tín hiệu đường dẫn bị yếu, dẫn tới hình ảnh chất lượng không bị và màn hình bị bóng mờ.

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng màn hình tivi bị bóng mờ trong trường hợp, đầu tiên cần tìm hiểu rõ thiết bị quy định, hoặc có thể sử dụng gói thuê bao phụ của truyền hình cáp. Bên cạnh đó, người dùng có thể thực hiện các thao tác chia cáp truyền hình theo các bước sau:

Bước 1: Đặt các tín hiệu vào smart tivi đúng với ngõ IN và đúng với các tín hiệu ra tivi qua ngõ OUT.

Bước 2: Tiến hành vặn chặt các đầu jack F5 vào với dây cáp đồng trục.

Bước 3: Hãy sử dụng bộ chia cáp tivi để thực hiện chia các ngõ ra.

màn hình tivi bị bóng mờ
Tín hiệu gốc bị suy yếu chính là nguyên nhấn khiến màn hình tivi bị bóng mờ

Tín hiệu chảo thu hoặc Ăng-ten không ổn định

Đây là lỗi thường gặp với smart tivi sử dụng kết nối chảo thu hoặc Ăng-ten. Nếu thiết bị thu đang trong tình trạng hoạt động không ổn định sẽ ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh. Nguyên nhân chính là sử dụng thiết bị thu trong thời gian dài, ảnh hưởng tới tuổi thọ, hoạt động hoặc do tác động của môi trường như khí hậu, thời tiết.

Cách khắc phục

Cách xử lý đơn giản bằng cách, rút dây cáp kết nối ra và thực hiện cắm lại dây kết nối giữa chảo thu, Ăng-ten với tivi. Lưu ý, hãy siết chặt để đảm bảo các đầu kết nối sít chặt, không bị lỏng.

Kế tiếp, điều chỉnh lại hướng của chảo thu, Ăng-ten bằng cách xoay nhẹ thiết bị đến khi trên màn hình tivi có hình ảnh đẹp, sắc nét nhất. Bên cạnh đó, người dùng có thể thử bằng cách thay đổi chiều cao cột Ăng-ten để có giúp bắt sóng mạnh hơn.

Tivi bị nhiễm từ

Màn hình tivi bị bóng mờ sau thời gian sử dụng thì có thể do bộ phận con trở nhiệt hoạt động không hiệu quả, dẫn tới việc cung cấp dòng điện không đủ cho cuộn khử từ. Bên cạnh đó, tivi thông minh đặt gần với các thiết bị điện tử khác như tủ lạnh, máy lạnh,… dẫn tới hiện tượng nhiễm từ.

Cách khắc phục

Khắc phục tình trạng này bằng cách thay đổi thói quen rút nguồn điện để để tắt tivi khi không sử dụng để bảo vệ tuổi thọ của thiết bị. Thay vào đó, bạn chỉ cần nhấn nút nguồn, hoặc tắt bằng điều khiển từ xa là đủ. Cùng với đó, hãy đặt tivi xa các thiết bị điện tử khác, và có thể kết hợp dùng nam châm để khử từ.

màn hình tivi bị bóng mờ
Tivi bị bóng mờ do phần cứng bị lỗi

Phần cứng tivi bị lỗi

Màn hình tivi bị bóng mờ ngoài những nguyên nhân khách quan, có thể xuất phát từ phần cứng tivi bị lỗi, ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh. Sau thời gian sử dụng, phần cứng có thể gặp sự cố, hư hỏng và một vài linh kiện bên trong sẽ xảy ra vấn đề khiến tivi hoạt động không hiệu quả. Điều này tác động khiến tất cả các kênh tivi gặp sự cố bị mờ hình.

Cách khắc phục

Hãy thử kiểm tra tất cả các kênh, nếu các kênh đều bị bóng mờ thì có thể phần cứng của tivi đã bị hư hỏng. Để sửa chữa hiệu quả, người dùng nên liên hệ tới trung tâm bảo hành để được hỗ trợ kịp thời.

Chất lượng hình ảnh, video đến từ nguồn phát không tốt

Đây chính là một trong những nguyên nhân thường gặp với các tivi khi không sử dụng nguồn phát như USB, đầu DVD, hoặc các ứng dụng trực tuyến như FPT Play, Youtube,… chất lượng không đảm bảo. Khi gặp phải lỗi này sẽ biểu hiện hình ảnh, video hiển thị trên thị bị bị giật, bị mờ, video và âm thanh không ổn định.

Cách khắc phục

Khi phát video bằng đầu DVD, người dùng nên chọn phát nhiều đĩa khác nhau để đảm bảo loại trừ trường hợp các đĩa kém chất lượng sẽ tác động, ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh đang được phát.

Nếu người dùng phát video qua ứng dụng trực tuyến YouTube hay FPT Play thì hãy lưu ý tùy chọn chỉnh chất lượng phát ở mức cao nhất để đảm bảo trải nghiệm xem phim tối nhất.

Trên đây, đồ điện tử gia dụng đã chia sẻ tới bạn nguyên nhân màn hình tivi bị bóng mờ, cách khắc phục hiệu quả ngay tại nhà. Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp người dùng trải nghiệm xem hình ảnh, video chất lượng tốt nhất, không còn bị bóng mờ.