Màn hình tivi bị tối: Nguyên nhân và cách khắc phục

màn hình tivi bị tối

Màn hình tivi bị tối là một trong những nguyên nhân thường gặp trong quá trình sử dụng, ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Để khắc phục sự cố này cần tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả trong từng trường hợp.

Màn hình tivi bị tối: Nguyên nhân và cách khắc phục

Sự cố tivi bị tối màn hình do nhiều nguyên nhân tác động khác nhau. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân tác động sẽ ứng với cách khắc phục đúng cách, hiệu quả. Tham khảo:

màn hình tivi bị tối
Màn hình tivi bị tối có thể do nguồn video không sáng

Nguồn video không sáng

Nguyên nhân

Độ sáng của màn hình tivi chính là một trong những sự cố người dùng quan tâm để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt, chất lượng video cao. Tuy nhiên, chính vì chọn video chất lượng không phù hợp cũng là nguyên nhân khiến độ sáng màn hình bị ảnh hưởng.

Cách khắc phục

Màn hình tivi bị tối do nguồn video không sáng, người dùng tự khắc phục bằng cách: Hãy thử xem video đến từ nhiều nguồn khác nhau như laptop, máy tính PC, hoặc các dịch vụ trực tuyến như Youtube, FPT Play,… hoặc thử cắm USB vào smart tivi để phát nội dung.

Sau khi kiểm tra, thấy rằng video xem từ các nguồn khác nhau vẫn sáng và chỉ tối khi bạn xem trên tivi. Điều này có thể kết luận rằng: màn hình tivi bị tối xuất phát từ nguồn video, đây là sự cố hoàn toàn bình thường.

Chế độ hình ảnh bị tối màn hình

Nguyên nhân

Trên nhiều tivi thông minh đến từ các thương hiệu lớn như Sony hoặc Samsung,… tích hợp tính năng tự động điều chỉnh chế độ ánh sáng phù hợp khác nhau trên tivi. Tuy nhiên, sự cố này liên quan tới tự động thay đổi cài đặt ánh sáng trên tivi. Bởi, tự động thay đổi chế độ ánh sáng phù hợp khác nhau nên việc điều chỉnh ánh sáng phù hợp quan trọng.

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng màn hình tivi bị tối, người dùng thực hiện:

Vào menu Cài đặt → Chọn hình ảnh. Tại phần cài đặt, bạn chọn chế độ hình ảnh, điều chỉnh với các tùy chọn phù hợp sao cho màu sắc trên màn hình cân đối, hài hòa hơn.

màn hình tivi bị tối
Tivi bị tối màn hình do chế độ hình ảnh bị tối màu

Tính năng cảm biến ánh sáng

Nguyên nhân

Các sản phẩm smart tivi mới trên thị trường hiện nay, đến từ thương hiệu lớn đều được trang bị các tính năng cảm biến ánh sáng. Tính năng này cho phép tivi sẽ tự động tùy chỉnh độ sáng màn hình phù hợp dựa trên điều kiện ánh sáng trong phòng giúp người xem không bị nhức mắt khi xem trong thời gian dài. Nếu người dùng nhận thấy rằng màn hình tivi thông minh bị tối đa và nghi ngờ rằng tính năng cảm biến ánh sáng trên tivi đã được bật thì hãy thao tác tắt chức năng này.

Cách khắc phục

Nếu người dùng muốn tùy chỉnh độ sáng màn hình tivi mà không cần phải phụ thuộc cảm biến ánh sáng. Thao tác đơn giản, trên thanh menu chỉ cần truy cập vào Cài đặt, rồi điều hướng đến phần tiết kiệm điện. Tiếp theo, hãy chọn Tắt để thực hiện tắt cảm biến ánh sáng. Do vậy, bạn đã khắc phục được tình trạng màn hình tivi bị tối.

Chế độ tiết kiệm điện được kích hoạt

Nguyên nhân

Thông thường người dùng thường kích hoạt tính năng chế độ tiết kiệm điện trên tivi. Điều này, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến tivi bị tối màn hình nếu người dùng quên tắt tính năng này trong thời gian dài.

Cách khắc phục

Cách khắc phục đơn giản, người dùng chỉ cần tắt chế độ tiết kiệm. Thao tác thực hiện đơn giản, vào phần Cài đặt trên tivi và kiểm tra xem có bật chế độ tiết kiệm điện không. Nếu kiểm tra, tính năng này đang bật, hãy tắt tính năng này để màn hình tivi hoạt động với độ sáng bình thường.

màn hình tivi bị tối
Màn hình tivi bị tối do kích hoạt chế độ tiết kiệm pin

Một số lỗi màn hình tivi khác thường gặp

– Trên màn hình tivi xuất hiện các vạch sọc ngang hoặc sọc dọc, nguyên nhân có thể có thể tivi đang bị thiết bị nào đó gây nhiễu sóng ở gần xung quanh. Để khắc phục sự cố này, bạn hãy thử đặt tivi cách xa một số thiết bị như điện thoại, lò vi sóng, đèn huỳnh quang,… để tránh sự cố bị nhiễu sóng.

– Màn hình tivi bị nhòe và nhiễu hình ảnh, biểu hiện qua việc hình ảnh bị vỡ, bị dừng đột ngột hoặc trở nên mờ đi. Nguyên nhân gặp phải là do chất lượng hoặc do cường độ tín hiệu đầu vào không đạt chuẩn. Ngoài ra, người dùng sử dụng phiên bản lỗi thời trên đầu thu cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố này.

Trên đây, đồ điện tử gia dụng đã chia sẻ tới người dùng sự cố màn hình tivi bị tối do những nguyên nhân nào? Cách khắc phục hiệu quả? Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp người dùng khắc phục nhanh chóng, hiệu quả chỉ với vài thao tác đơn giản dễ thực hiện ngay tại nhà.